» » เครดิตบูโรคืออะไร เช็คออนไลน์ได้ที่ไหน ติดเครดิตบูโรทำอย่างไร?

เครดิตบูโรคืออะไร เช็คออนไลน์ได้ที่ไหน ติดเครดิตบูโรทำอย่างไร?

การขอสินเชื่อ หรือเงินด่วนถูกกดหมายเป็นเรื่องปกติที่คนมีรายได้สามารถทำได้ เพราะเราอาจมีเหตุจำเป็นให้ต้องขอสินเชื่อหรือเงินกู้จากธนาคาร แต่อย่างไรก็ตามเราต้องผ่านด่านการตรวจสอบ “เครดิตบูโร” ให้ได้เสียก่อน เพราะข้อมูลเครดิตบูโรของเราคือหนึ่งในปัจจัยการอนุมัติสินเชื่อนั่นเอง

วันนี้เราลองมาทำความรู้จักกับเครดิตบูโรกันให้มากขึ้นดีกว่า


เครดิตบูโรคืออะไร?


เครดิตบูโร คือ ข้อมูลเครดิตที่เก็บรวบรวมโดยบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ เป็นข้อมูลที่รวมเอาประวัติชำระหนี้ทั้งหมดของแต่ละคน ประกอบไปด้วยข้อมูลที่บ่งชี้ถึงตัวตนลูกค้าและข้อมูลเกี่ยวกับสินเชื่อที่ได้รับอนุมัติและประวัติการชำระ เช่น ประวัติการขอสินเชื่อ การ
ทำบัตรเครดิต การขอกู้เงินนอกระบบต่าง ๆ ไปจนถึงพฤติกรรมการผ่อนชำระของเรา


เช็คเครดิตบูโรออนไลน์ได้ที่ไหน?


การเช็คข้อมูลเครดิตบูโรสามารถทำได้ไม่ยาก แค่เตรียมบัตรประชาชนหนึ่งใบ ไปที่จุดบริการดังต่อไปนี้


•    อาคารกลาสเฮ้าส์ (ชั้นใต้ดิน) ปากซอยสุขุมวิท 25

•    สถานีรถไฟฟ้า BTS ศาลาแดง

•    ห้างเจ-อเวนิว (นวนคร) ชั้น 4 ติดกับสำนักงานประกันสังคม

•    CITI สาขาเดอะมอลล์ บางกะปิ, เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน หรือ ศูนย์การค้าเมกา บางนา

•    ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) สำนักงานใหญ่ อาคาร 2 ชั้น 2
แต่หากใครไม่สะดวกเดินทางไปขอเช็คเครดิตบูโรด้วยตัวเอง เราก็ยังมีอีกทางเลือกคือการเช็คเครดิตบูโรออนไลน์ ได้แก่

•    การเช็คผ่าน Internet Banking ธนาคารกรุงไทย และธนาคารกรุงศรีอยุธยา โดยเลือกเมนูขอข้อมูลเครดิต จากนั้นทำรายการตามที่ระบบแนะนำ รอรับข้อมูลได้ภายใน 7 วัน มีค่าบริการ 100 บาท

•    การเช็คผ่าน Mobile Banking แอพพลิเคชั่นธนาคารกรุงไทย และธนาคารธนชาติ เลือกเมนูตรวจสอบข้อมูลเครดิตทำรายการตามที่ระบบแนะนำ รอรับข้อมูลได้ภายใน 7 วัน มีค่าบริการ 100 บาท



ติดแบล็กลิสกี่ปีหมด?


ข้อมูลเครดิตบูโรที่ทำให้หลายคนมีปัญหานั้นมาจากการชำระหนี้ไม่สม่ำเสมอ มีประวัติการผ่อนชำระไม่ดี หรือที่เราเรียกว่า "ติดแบล็กลิส” ซึ่งการติดแบล็กลิสนั้นก็ขึ้นอยู่กับระยะเวลาการเก็บข้อมูลของบริษัทเครดิตบูโร ตามปกติข้อมูลของเราจะถูกเก็บไว้ไม่เกิน 3 และ 5 ปี แต่หากมีประวัติการชำระไม่ดีข้อมูลจะถูกเก็บไว้ถึง 8 ปี!!


ในระหว่างนี้เราต้องพยายามปรับปรุงการชำระหนี้ โดยผ่อนจ่ายสม่ำเสมอ มีวินัย พยายามสร้างข้อมูลเครดิตที่ดีมาแทนของเดิม และเมื่อพ้นจากระยะเวลา 3-5 ปี หรือ 8 ปีหากมีประวัติติดแบล็กลิส การไปยื่นขอเงินกู้หรือขอสินเชื่อก็จะง่ายขึ้นเพราะเรามีประวัติดี ๆ มาแทนที่ส่วนที่เคยติดแบล็กลิสค่ะ


เรื่องของเครดิตบูโรไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอย่างที่หลายคนคิด ขอแค่เราหมั่นสร้างพฤติกรรมการทำธุรกรรมที่ดี มีประวัติการผ่อนชำระสม่ำเสมอก็เป็นตัวช่วยสร้างเครดิตที่ดีให้กับเราได้แล้วค่ะ

ผู้เขียน: สาวชอบเงินด่วน
3-10-2019, 06:38
กู้เงินนอกระบ
กู้เงินนอกระบ
บริการให้ฟรี! เลือกแหล่งกู้เงินนอกระบบ
-->
สมัครเงินด่วนใน 30 นาที
แหล่งเงินด่วนรับใน 30 นาทีที่ดีที่สุด